ในกรณีที่ลืม Windows Password สามารถ reset ได้ง่ายๆด้วย WinPE Sergei Strelec โดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า Active@ Password Changer เป็นเครื่องมือง่ายๆที่ออกแบบมาเพื่อ reset Local Account Password ขอย้ำนะครับว่า Local Account เท่านั้น

STEP1
Boot เครื่องด้วย WinPE Sergei Strelec จะพบหน้าจอดังรูปด้านล่าง หากไม่มี WinPE Sergei Strelec สามารถดูวิธีทำตัว Boot ได้ตามลิ้งด้านล่าง

วิธีทำ USB Bootable WinPE 10-8 Sergei Strelec English

Clone Disk

 

STEP2
Local Account หรือบัญชีผู้ใช้แบบโลคัลในระบบปฏิบัติการ Windows คือ ประเภทของบัญชีที่ให้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่ระบบและใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ตนเองอยู่ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ต ดังนั้นเครื่องมือนี้จะไม่สามารถ Reset Password ของ Domain ได้ เพราะออกแบบมาสำหรับ Local Account เท่านั้น

STEP3
ไปที่โปรแกรม Active@Password Changer โดยคลิกที่ Start --> Programs WinPE --> Resetting passwords --> Active Password Changer

reset-pass

reset02

reset03

reset04

STEP4
ระบบจะอ่านข้อมูลจาก SAM และ List Users ทั้งหมดออกมาให้เราเห็นจากนั้นให้เลือก users ที่ต้องการแล้วกด Next

select-user-from-sam

STEP5
ในตัวอย่างเลือก User Administrator และเลือกหัวข้อ Password never expires กับ Clear this User's Password จากนั้นให้กด Apply

apply-reset-password

STEP6
ระบบจะถามเพื่อยืนยันอีกครั้ง ให้ตอบ Yes

confirm-reset

STEP7
กด Finish เพื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ reset password

reset-finish

STEP8
รีสตาทเครื่องใหม่แล้วลองเข้า user ที่ทำการ reset password ไป ระบบจะไม่ถาม password อีก หากมีเพียงแค่ user เดียวเครื่องจะเข้า Windows โดยอัตโนมัติ

We use cookies
การใช้คุกกี้ของเราเพื่อช่วยปรับปรุงประสบการณ์ในการใช้งานของคุณและเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของเราเป็นหลัก เราใช้คุกกี้บางอย่างเพื่อจดจำคุณเมื่อคุณเยี่ยมชมเว็บไซต์และเพื่อติดตามรูปแบบการเรียกดูและเพื่อทำความเข้าใจว่าผู้เยี่ยมชมใช้เว็บไซต์อย่างไร