ในการ Clone disk นั้นหลายคนมักเข้าใจผิดว่ามัน clone ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ความจริงนั้นไม่สามารถที่จะ clone ทุกสิ่งทุกอย่าง เช่น License ของโปรแกรมต่างๆ หรือในการ clone active directory ก็ควรจะใช้เครื่องมือเฉพาะทางในการ clone ไม่เช่นนั้นระบบ security บางอย่างอาจทำงานไม่สมบูรณ์ ในที่นี้จะกล่าวถึงการ clone โดยใช้ WinPE Sergei Strelec

STEP1
Boot เครื่องด้วย WinPE Sergei Strelec จะพบหน้าจอดังรูปด้านล่าง หากไม่มี WinPE Sergei Strelec สามารถดูวิธีทำตัว Boot ได้ตามลิ้งด้านล่าง

วิธีทำ USB Bootable WinPE 10-8 Sergei Strelec English

Clone Disk

 

STEP2
หลักในการ Clone Disk นั้นควรจะโคลนบน Partition แบบเดียวกันเช่น Source แบบ GPT Destination ก็ควรจะเป็น GPT เหมือนกัน ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า Disk ที่จะโคลนเป็น GPT หรือ MBR และเหมือนกันหรือไม่ สำหรับวิธีการตรวจสอบและการ Convert นั้นสามารถดูได้ตามลิ้งด้านล่าง ในตัวอย่างนี้ต้องการ Clone Disk จาก HDD แบบเก่ามาเป็น SSD แบบ SATA 2.5” โดย SSD จะถูกใส่ไว้ในกล่อง 2.5 Inch Hard Drive Enclosure แบบ USB

Convert partition ด้วย AOMEI partition assistant

STEP3
ไปที่โปรแกรม AOMEI Backupper โดยคลิกที่ Start -> Programs WinPE -> BACKUP AND RESTORE -> AOMEI Backupper

clone02

clone03

clone04

STEP4
จากนั้นให้เลือกเมนู Clone และ Disk Clone ตามลำดับ

clone05

STEP5
เลือก Source Disk แล้ว Next (สังเกตุ Disk ที่ถูกเลือกจะเป็นสีเขียว)

clone06

STEP6
เลือก Destination Disk แล้ว Next (สังเกตุ Disk ทั้ง Source และ Destination เป็นแบบ GPT ทั้งคู่)

clone07

STEP7
ระบบจะสรุปภาพรวมให้เรา หากต้องทำการ Alignment ให้เช็ค SSD Alignment แต่จะทำให้ใช้เวลาในการ Clone นานขึ้น และหากต้องการกำหนดขนาดของ partition บน disk ปลายทางให้คลิก Edit Partitions

clone08

STEP8
สามารถกำหนดขนาด partition ได้ตามต้องการ โดยสามารถใช้ mouse ลากไปทางซ้ายหรือขวาเพิ่มกำหนดขนาดได้ตามต้องการ หรือจะเพิ่มพื้นที่ว่างเข้ามาอีก็ได้ เมื่อกำหนดรายละตามต้องการเสร็จแล้วกด ok ได้เลย ระบบจะกลับไปที่หน้า Summary อีกที

clone09

STEP9
กด Start Clone ได้เลย รอจนกว่าระบบจะทำงานเสร็จ เมื่อเสร็จแล้วกด finish แล้วสามารถปิดโปรแกรมและ Shutdown เครื่องได้เลย

clone10

clone11

clone12

clone13

We use cookies
การใช้คุกกี้ของเราเพื่อช่วยปรับปรุงประสบการณ์ในการใช้งานของคุณและเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของเราเป็นหลัก เราใช้คุกกี้บางอย่างเพื่อจดจำคุณเมื่อคุณเยี่ยมชมเว็บไซต์และเพื่อติดตามรูปแบบการเรียกดูและเพื่อทำความเข้าใจว่าผู้เยี่ยมชมใช้เว็บไซต์อย่างไร